Always #LikeAGirl - We will change that

#LikeAGirl #NhưConGai

Hôm nay tình cờ xem được clip này qua trang BusinessInsider:

Video ý nghĩa về phụ nữ & suy nghĩ về phụ nữ

Ban đầu, mọi người được đề nghị làm theo chỉ dẫn, quan trọng là phải thể hiện những hình ảnh hiện ra ngay trong đầu khi nghe yêu cầu.

Yêu cầu là: hãy chạy như như con gái, đánh đấm như con gái, ném bóng như con gái.
Và mọi người đã thể hiện như thế nào? Nhè nhẹ, e thẹn, yếu đuối, mang màu thất bại!

Giờ nhớ lại, khi xem tới khúc này tôi đã nhếch miệng cười.

Đoạn tiếp theo, không còn người lớn nữa, người được hỏi các câu đó là "các bé gái". Ngược lại hoàn toàn, các bé chạy, đánh, ném rất mạnh mẽ và hùng hồn.

Tôi tập trung và xem hết video.

Điều gì đã tạo ra sự khác biệt đó vậy? Điều gì khiến các bé gái suy nghĩ khác người lớn. Ah không, điều gì đã khiến người lớn thay đổi suy nghĩ khi trưởng thành? Từ khi nào mà từ "Như con gái", "Như đàn bà" trở thành cụm từ để mỉa mai sự yếu đuối, chậm chạp?

Có lẽ, là từ khi bạn bị một anh kia dùng từ đó để mỉa mai sự yếu đuối của mình khi vác đồ; có lẽ là khi bạn gái được mẹ nhắc con gái phải ý tứ nhẹ nhàng. Và dần dần, những từ đó đi sâu vào tâm trí của những cô cậu mới lớn kia với ý nghĩa dùng để chỉ sự yếu đuối; đặc biệt là các bạn nữ, khi nghe cách dùng đó, sẽ cảm thấy mất tự tin và yếu đuối đi, và dần dần chìm vào những định kiến của xã hội.

Điều đó chưa xảy ra với các bé gái.

Nhưng nó đã xảy ra với nhiều người lớn như tôi. Hơi mỉa mai nhưng tôi vẫn còn giữ ý nghĩa dùng từ "như đàn bà" để mỉa mai người yếu hơn mình. Tôi từng nghĩ mình là người tôn trọng phụ nữ, nhưng khi xem clip này mới thấy chính mình còn chưa hiểu mình. Tư duy phân biệt giới tính đã thấm vào tiềm thức của tôi khi tôi lớn lên trong môi trường như vậy.

Nhưng hôm nay, tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình.

Chúng ta có những nếp suy nghĩ đã ăn sâu mà không bao giờ nghi ngờ nó đúng hay sai; điều trở thành rào cản ta khỏi những suy nghĩ mới hay khác đi. Nếu trước đây Galilei không tuyên bố Trái Đất quay quanh mặt trời, thì biết bao người vẫn tin điều ngược lại. Nếu Einstein không mạnh dạn công bố tuyến tương đối rộng, thì khoa học sẽ mất nhiều năm nữa để nghiền ngẫm áp dụng vật lí cổ điển của Newton. Thay đổi tư tưởng là một điều không dễ dàng, không phải ngày một ngày hai, nhưng nó là con đường ngắn nhất để mở rộng tri thức của nhân loại.

Từ chuyện phân biệt đối xử với phụ nữ tới tri thức nhân loại có lẽ là một liên tưởng hơi xa. Nhưng với tôi video này đã mở ra một thế giới quan mới về nhận thức của mình. Có những giáo điều quấn chặt lấy tư duy của tôi mà tôi không nhận ra. Một cách nào đó, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình nhận thức của tôi. Và thật mừng khi hôm nay tôi đã nhận ra điều đó, hôm nay tôi đã biết mở rộng suy nghĩ của mình hơn. Và tôi tin đây là một kỹ năng tư duy không thể thiếu trong thời đại của sáng tạo này.

Nếu bạn không để đầu óc rảnh rỗi khỏi những bó buộc, bạn sẽ không còn chỗ để sáng tạo.

Kết thúc nên dành một lời cảm ơn cho nửa kia của thế giới, những người mà tôi sẽ luôn tôn trọng.

----
Và sẽ không có bài viết này nếu không có một con người con gái mà còn hơn là tôn trọng đối với tôi.

Em đã nói với tôi rằng đừng yêu cô ấy nữa vì cô ấy không nữ tính, vì cô ấy trẻ con và sẽ không trở thành người yêu lí tưởng hay người vợ đảm đang được.

Nhưng đã bao giờ tôi nói tôi yêu cô ấy vì cô ấy sẽ là một người thật hoàn hảo đâu! Tôi yêu cô ấy vì con người của cô ấy hiện nay, một đóa hoa tinh khiết chưa vấy nhiều bụi bẩn. Biết nhiều chửa hẳn đã thật sự tốt như những người lớn trong video.

Nữ tính, khôn khéo là gì? Có phải là một số chuẩn mực nào đó mà xã hội quy cho phụ nữ? Và có phải ai cũng cần những tốt chất đó thì mới là người phụ nữ hấp dẫn?

Có lẽ điều đó đúng với nhiều người.
Nhưng không đúng với tình cảm của tôi về Em.
Có thể em không có những nét đẹp kia, nhưng em có sự trong sáng, chân thật mà tôi luôn tin tưởng. Và đó là điều tôi cần nhất ở nửa kia của mình. Thế giới đầy những toan tính, bon chen, và tôi không muốn mang nó về nhà của mình khi chờ mình ở nhà cũng là một người "khôn khéo". Anh muốn chờ anh ở nhà là một người mà anh tin tưởng để chia sẻ nhiều thứ, một người mà sáng mai thức dậy anh sẽ thấy đó là một hi vọng cho ngày mới, cho dù ngoài kia như thế nào.

Một sáng nọ, Tôi đã nghe: "mỗi người luôn có một nét duyên ngầm, mà có thể, chỉ có duy nhất một người có thể phát hiện ra cái duyên đó."
Tôi có phải là người phát hiện ra duyên của em không? Tôi không chắc, nhưng tôi luôn tìm thấy ở em những điểm duyên dáng đến lạ lùng.


Sài Gòn, 05/06/15
Đôi dòng tâm sự khi tôi đang thất bại, nhưng học được nhiều.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5