Hãy đọc sách

Trích nguyên văn từ phần kết của cuốn sách "Ước gì tôi biết những điều này trước khi thi Đại Học..." của doanh nhân trẻ Đinh Tuấn Ân.

"
Tôi đã từng là người rất ghét đọc sách, tôi cảm thấy đau đầu với các cuốn sách đầy chữ. Quan trọng nhất có lẽ tôi cảm thấy không hiểu gì hay những điều tôi đọc thật xa vời, hông có ứng dụng thực tế nào đến cuộc sống hiện tại. Tôi chỉ muốn bạn hiểu rằng, nếu bạn là người rất ghét đọc sách thì tôi cũng giống như bạn, hoặc tôi thậm chí còn tệ hại hơn bạn.

Tôi sẽ cho bạn cau trả lời vì sao tôi khuyên bạn đọc sách thật nhiều, bởi sách có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cụ thể thì, một cuốn sách hay sẽ đem lại cho bạn kinh nghiệm, bài học vô giá tự bậc tiền bối, những người thành công đi trước mà bạn không nhất thiết phải đợi đến khi trải qua bao chông gai đau đớn để nhận ra nó - và đôi khi bạn sẽ không bao giờ nhận ra. Vì sao bạn không tận dụng điều này - học hỏi thật nhiều bài học, kinh nghiệm từ những người đáng kính - và biến nó thành của riêng bạn? Đó chính là một trong những điều vô giá để bạn có thể trang bị cho chính mình một cách dễ dàng khi "xông pha" ào đời. Và bạn không có lý do gì để tự ngăn cản chính mình "vượt qua" tiền bối khi bạn có được kiến thức vô giá đó cả?

Khi bạn đến với thế giới sách, điều đó cũng có nghĩa là bạn đang bước vào thế giới của kho tàng kiến thức vô giá. Brian Tracy, xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở Canada, từ nhỏ phải mặc quần áo ở các cửa hàng tự thiện và bỏ học trước khi tốt nghiệp phổ thông nhưng bây giờ ông là một trong những tác giả nổi tiếng và là bậc thầy giảng dạy về thành công trên thế giới, ông đánh giá rất cao về vai trò của sách. Như ông nói thì một người nếu muốn trở thành chuyên gia của một lĩnh vực nào thì hãy đọc 100 cuốn sách về lĩnh vực đó và nếu duy trì điều này trong 5 năm sẽ là một chuyên gia tầm quốc tế trong lĩnh vực đó. Vậy, nếu bạn muốn trở thành một "cao thủ" công nghệ thông tin hãy tìm kiếm và nghiên cứu sách về lĩnh vực công nghệ thong tin, nếu bạn muốn trở thành một "cao thủ veef chế tạo máy móc hãy tìm kiếm và nghiên cứu sách ở lĩnh vực chế tạo máy móc, hay nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân tài ba, hãy tìm kiếm và nghiên cứu sách từ những doanh nhân tài ba,...

Kiến thức chức là sức mạnh. Hãy biến bạn thành chú ong chăm chỉ góp nhặt mật ngọt từ những bậc tiền bối đi trước.

Điều này đã được hứng minh, từ những trang sách đến sự phát triển thần kì điển hình như Nhật Bản - từng là một chư hầu của Trung Hoa - đã khiến cho không chỉ người khổng lồ bên cạnh Trung Hoa mà các dân tộc châu Á cũng như các cường quốc phương Tây ngước nhìn nể phụ và kinh ngạc. Cũng giống như phương Tây đã từng có phong trào dịch thuật vĩ đại ở thế kỉ 11, 12; tạo tiền đề cho sự phát trển mạnh mẽ về khoa học và văn hóa người Nhật Bản cũng có một phong trào dịch thuật vĩ đại tương tự giúp họ chuyển từ ảnh hưởng sâu sắc bơi tư tưởng phong kiến của người Trung Hoa sang học hỏi, tiếp thu những tinh hoa về khoa học hiện đại, văn hóa của người Tây phương. Từ thời Minh Trị Duy Tân, những quyển sách thuộc hàng kinh điển, tinh túy từ phương Tây đã được người Nhật dịch và hàng triệu bản đã được bán ra trên toàn đất nước Nhật với dân số khiêm tốn chi khoảng 30 triệu người lúc bấy giờ. Nếu ai đó hỏi công ty đầu tiên xuất hiện từ thời Minh Trị Duy Tân là gì, thì sẽ thật bất ngờ khi biết rằng đó là công ty về xuất nhập khẩu sách. Như tiến sĩ Nguyễn Xuân anh đã từng nói về người Nhật:" Một ngàn năm trước học đã học Trung Hoa. Một ngàn năm sau họ học phương Tây. Học không sợ học của kẻ thù, chỉ sợ vô minh vì không học".
Không chỉ Nhật Bản, và các cương quốc phương Tây, lịch sử phát triển đã chứng minh chính văn học đọc sách đã tạo nền tảng cho sự phát triển thần kì của con người.

Ngoài ra, thói quen đọc sách còn có nhiều lợi ích thiết thực như sau:

Thứ nhất, tạo thêm nhiều liên kế nơ-ron làm tăng trí thông minh ngôn ngữ. Khi bạn đọc sách nhiều, vốn từ vựng của bạn sẽ trở nên phong phú, đa dạng và khả năng lập luận một vấn đề gì đó của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và lô-gic hơn. Những lợi ích này cộng với việc kiến thức của bạn tăng lên, thậm chí trở nên uyên thâm khi bạn đọc sách thường xuyên sẽ làm bạn trở nên tự tin, mạnh mẽ và giao tiếp tốt hơn - một điều rất cần thiết trong cuộc sống của bạn. Cũng chính vì thế khi nhiều bạn hỏi tôi làm thế nào để trở nên tự tin? Tôi đã khuyên rằng, đầu tiên hãy tập cho mình thói quen đọc sách thường xuyên mỗi ngày, đặc biệt trong lĩnh vực bạn đam mê. Bởi bạn không thể trở nên tự tin ngoài việc im lặng,nhút nhát, bạn chỉ có thể trở thành một kẻ nói chuyện tạo lao khi đầu óc rỗng toác và nói ra toàn điều vớ vẩn khiến người khác khó chịu. Chắc bạn còn nhớ phần trước tôi chia sẻ với bạn việc tôi từng là một anh chàng tự ti vì dốt môn văn, ăn nói kém và tôi đã đọc sách rất nhiều để khắc phục đấy.

Thứ hai, theo kho học chứng minh thì đọc sách sẽ khiến bộ não chúng ta tập thể dục, tăng khả năng tập trung, suy nghĩ, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ và phát huy nhiều ý tưởng sáng tạo. Đọc sách sẽ giúp bạn tăng kĩ năng tự học, nghiên cứu và phát triển tính tự lập. Ngoài ra, nếu bạn bị bệnh khó ngủ, tôi khuyên bạn nên đọc sách trước khi đi ngủ, bởi nó sẽ làm bạn dễ dàng ngủ ngon.

Có ai đó từng nói đại loại như:" Tôi không sợ điều tôi chưa biết mà tôi chỉ sợ điều tưởng như tôi biết rất rõ nhưng thự tế thì tôi chả biết gì về chúng. Đó mới là điều đáng sợ nhất!". Câu nói này, như một lời cảnh tỉnh, nhắn nhủ đến những người luôn cứ tự vỗ ngực cho mình là người biết tất cả mọi chuyện của thiên hạ. Trước khi tôi cùng bạn trao đổi về những cuốn sách hay và bản thân chúng đã chứng minh bằng việc đã làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới, bạn nên biết những điều rất quan trọng trong khi đọc sách.

Theo bạn, sách từ đâu mà ra? Tất nhiên là từ một người, hay một nhóm người mà chúng ta gọi là tác giả. Tác giả của một quyển sách chi sẻ kiến thức của họ trong một lĩnh vực nào đó với bạn. Vậy tôi hỏi bạn thế này, bạn đã bao giờ gặp phải sai lầm hay chưa? Ồ! Tôi dám chắc chắn sẽ có đấy, ngay cả những người khi đã là vĩ nhân hay thiên tài họ cũng mắc phải sai lầm, thất bại. Tôi nhắc lại, như tôi chia sẻ với bạn ở các chương trước, sai lầm và thất bại thì không có gì là xấu hổ cả,bởi chúng sẽ luôn đồng hàng cùng mỗi con người chúng ta trong suốt cuộc đời. Đó là điều hết sức bình thường đối với bất kì ai. Điều quan trong là chúng ta học hỏi và rút ra được gì từ sai lầm thất bại đó. Quay trở lại vấn đề chúng ta đang bàn, tôi và bạn sẽ không thể phủ nhận rằng, tất cả chúng ta , dù là ai cũng đều có thể mắc phải sai lầm. Sách là sản phẩm của con người chúng ta cũng có kết cục không ngoại lệ, tức là những điều trong sách vẫn có thể sai. Điều này cũng không có gì khó nhận ra, nhưng trong thực tế tôi biết - và bản thân tôi đã từng như thế - có rất nhiều bạn hi cầm cuốn sách lên luôn tự mặc định rằng, sách chính là những "chân lí" tuyệt đối, khi bạn không hiểu hay thất bất bình chỗ nào đấy là do bạn ngu dốt, kém thông minh.
Bạn còn nhớ ở chương trước "Thiên tài hay kẻ đần độn" chứ! Bạn không nên giới hạn câu hỏi "Tại sao...? Như thế nào...?", bạn cần có "lập trường" của chính mình khi đọc sách. Như nhà bác học vĩ đại Albert Einstein đã từng nói:" Một người nào đó mà đọc sách quá nhiều và dùng tới bộ óc quá ít, sẽ rơi vào các thói quen lười biếng suy nghĩ".

Tóm lại để đọc sách hiệu quả, bước đầu tiên, bạn cần trở thành con người đọc lập, có lập trường và suy nghĩ, chứ không phải như con robot cầm sách đọc và chỉ biết gật gù "tuân lệnh".
Ngoài ra tôi nghĩ mình nên chia sẻ thẳng thắn với bạn. Như ông bà ta thường hay nói "gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" thì việc chọn sách đọc cũng giống như chọn bạn mà chơi, thực té thì không phải tất cả các thể loại sách đều làm giúp ta trở thành người tốt. Bởi trong thực tế có một vài loại sách biến chúng ta thành người hoang tưởng, mơ mộng, không thực tế, thậm chí nhiều cuốn sách sẽ biến bạn trở nên tiêu cực, lệnh lạc hơn nữa. Đó cũng chính là lí do vì sao ở phía trên tôi nhấn mạnh cụm từ "sách hay" - tôi sẽ chia sẻ một vài cuốn sách hay bên dưới - và chia sẻ ới bạn nguyên tắc cơ bản đầu tiên của đọc sách là bạn cần độc lập, có lập trường và suy nghĩ.

Trong thời gian tôi nhận ra mình cần phải thay đổi, tôi muốn tìm hiểu về cuộc sống, những bài học, triết lí của người thành công, tôi đã tự hỏi mình: " Không biết cuốn sách nào hay? Không biết nên đọc cuốn sách nào đầu tiên? Làm thế nào để tìm kiếm cuốn sách hay?". Và tôi đã nhiều lần "vứt bỏ" thế giới sách khi tôi đọc và lại cảm thấy không hiểu, mở hồ, không thực tế với cuộc sống. Thú thật, chính những câu hỏi và tâm trạng của bạn học sinh, sinh viên tôi từng trò chuyện cũng đại loại như tôi ở những ngày đầu tiên đã thôi thúc tôi quyết định chia sẻ với bạn về việc đọc sách.

Theo quan điểm cá nhân của mình, dưới đây tôi giới thiệu đến bạn một vài cuốn sách mà tôi nghĩ sẽ rất hữu ích với bạn, giúp ạn có một nền tảng rất tốt dù bạn học theo đuổi con đường nào đi chăng nữa. Và dĩ nhiên, tôi nhấn mạnh những cuốn sách dưới đây không phải là tất cả bạn nhé! Bởi một vài cuốn sách ít ỏi mà tôi chia sẻ dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của tôi và thế giới rộng lớn ngoài kia còn rất nhiều, hay đúng hơn là vô vàn những cuốn sách hay đang đợi bạn khám phá.

[sẽ cập nhật 10 cuốn sách sau]
"
--- V ---
SG, 29/07/15

Nhận xét

  1. Information useful for me. Thanks for your post^^

    Trả lờiXóa
  2. Đang đọc cuốn "Thiên Nga đen" của N.N. Taleb, đại ý xuyên suốt cuốn sách đó là người ta thường chú ý tới những lợi ích bề ngoài, mà đôi khi bỏ quên mất lợi ích ngầm.
    Rồi chợt mình liên hệ tới việc đọc sách.
    Bài trên đã phân tích tường tận những ích lợi của việc đọc sách, nhưng nó còn thiếu một lợi ích NGẦM của việc đọc sách. Đó là, theo mình, việc chúng ta không bị lãng phí thời gian vào việc vô bỏ khác.

    Nếu không đọc sách thì bạn làm gì? Chơi game, nghe nhạc, đọc báo... Thật ra đọc sách rất tốn thời gian, đủ thời gian để làm bao nhiêu trò hay khác. Những việc đó cũng hay, nhưng đáng tiếc với nền giải trí tràn lan giật tít hiện nay thì những tác phẩm mang tính tri thức trên mạng rất ít. Tiếp thu những thứ đó, có khi làm đầu óc mê muội và thu hẹp kiến thức hơn.

    Vì vậy, đọc sách, dù sách không hay cũng được, cũng giúp ta giảm bớt thời gian cho những việc vô bổ đó. Nó tuy là mặt chìm, ít ai để ý, nhưng theo mình đó là một lợi ích to lớn, nếu không muốn nói là tối quan trọng của việc đọc sách.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5