Online Marketing và bán hàng đa cấp?

Sáng nay lướt báo và facebook một tí thì bị cuốn vào một trang marketing online. Sự tò mò khiến mình tìm hiểu xem những người đứng sau mô hình kinh doanh này là như thế nào, vì họ đã giới thiệu video có cái tên rất kêu đó là "bán hàng cho người giàu".

Đầu tiên bắt đầu với video này trên facebook (được share với một bạn rất đam mê kinh doanh):



Đây là cách marketing cơ bản rất thường thấy trên facebook hiện nay:
1. Hứa tặng gì đó cho người xem.
2. Nhưng với điều người xem phải giới thiệu cho người xem.

--> Đầu tư một lượng sản phẩm để marketing thương hiệu.
Với mô hình mạng xã hội hiện nay thì hình thức này rất phổ biến. Mô hình đa cấp cũng dựa trên mô hình tương tự.

Trước khi đi tiếp, mình xin khẳng định mô hình đa cấp không hoàn toàn xấu, vì quá khứ mình cũng đã từng tiệp cận mô hình này. Bài viết này mang tính tổng hợp và đánh giá mô hình kinh doanh hiện nay, qua một trường hợp cụ thể.

Xin trở lại chủ đề chính, sua khi xem xong video, thì mình truy cập vào trang web marketing thời đại mới của công ty/trung tâm của anh Linh:
http://marketingthoidaimoi.com/

Xin không lạm bàn về thiết kế của trang web, vì dương như trang web này không được đầu tư thiết kế tốt để có thể hướng tới tương lai lâu dài.
Vào đọc website mới biết cụ thể công ty chuyên về marketing online, chứ không chỉ tập trung marketing bán hàng cho giới nhà giàu. Nhưng nội dung trang web cũng khá lận lộn giữa hai nội dung này. Mình nghĩ công ty xuất phát từ việc bán hàng cho giới nhà giàu, qua một số video thì mình thấy mặt hàng là các loại mỹ phẩm cao cấp. Nhưng mặt hàng này dường như không phải lúc nào cũng bán tốt được, cho nên trung tâm đã nảy ra ý tượng đào tạo về marketing online.

Tới đây thì liên hệ bản thân mình một tí, vì sự thật nhận lợi từ việc giáo dục là điều mà đa số chúng ta đều hướng tới. Khi mà sau này tuổi già sức yếu, thứ duy nhất còn giá trị đối với mỗi người là kinh nghiệm của mình. Cho nên việc đào tạo lại nguồn kinh nghiệm này để tăng thu nhập là một hướng đi phổ biến.
Tiếp tục với ý tưởng đào tạo marketing online của trung tâm marketing thời đại mới. Về cơ bản, trung tâm sẽ nhận học phí của học viên, dùng số tiền đó để mua hàng và trả tiền quảng cáo trên facebook/google. Trung tâm sẽ hướng dẫn cách để học viên bán hàng online, viết bài quảng cáo sản phẩm và bán hàng trực tiếp (hàng nhập từ công ty). Lợi nhuận từ việc bán hàng sẽ được chia đôi: học viên và công ty. Chi tiết hơn được trình bày trong video:


Kinh doanh là đầu tư, lợi ích và khó khăn đã được anh Linh phân tích trong video.
Mình sẽ phân tích một số khía cạnh mà anh chưa nói để hiểu rõ hơn mô hình này: (sẽ cố mang tính khách quan, không mang tích PR hay dìm hàng bất kì ai)
Về phía công ty, thực sự thì được lợi gì:
- Có một đội ngũ marketing trẻ và đầy nhiệt huyết: những nhân viên không công giúp bán hàng cho công ty.
- Số tiền mua sản phẩm: 
công ty nói nhập với giá sỉ; nhưng tới giờ mình chưa biết là hàng gì, có trên thị trường hay không để so sánh giá sỉ đó có phải đúng giá trị của hàng hóa hay không? Nói ngắn gọn, công ty có thể đã có lợi nhuận từ việc bán sản phẩm ban đầu cho học viên.
- Lượng khách hàng đổi mới liên tục: 
Nói tới bán hàng là phải nói tới khách hàng, trong các video trên website công ty, nhiều người thừa nhận rằng việc tiếp cận khách hàng là vô cùng khó khăn. Vậy sẽ quá tốt nếu như ta có thể tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng qua người thân của họ?
Đó chính là nguyên lí cốt lỗi của mô hình kinh doan đa cấp. Mình thấy lớp học này cũng tương tự. Với những học viên đổi mới sau mỗi khóa, công ty lại tiếp cận được một lượng lớn khách hàng là người thân, bạn bè của họ.

Có thể phía công ty sẽ bác bỏ rằng công ty bán hàng dưới hình thức google ads hay facebook ads. Với góc độ là kĩ thuật từ phía mình, tính năng quảng cáo của google hay facebook rất mạnh (vì quá nhiều người xài), nhưng quảng cáo trên này cũng vô vàn khó khăn: từ cạnh tranh với các nhãn hàng khác, đến việc người dùng rất ít khi xem quảng cáo, lại có các ứng dụng chặn quảng cáo liên tiếp ra đời.
Thế cho nên, nếu nói facebook marketing, cách cơ bản và hiệu quả nhất là chia sẻ lên tường nhà mình, cho bạn bè người thân dành nhiều thời gian quan tâm hơn, từ đó hiệu quả marketing sẽ cao hơn.

Tóm lại, mình cho đây là một dạng chuyển thể của kinh doanh đa cấp. Rất khâm phục tài năng chuyển hóa ra một mô hình tuy không mới nhưng lạ với kinh tế Việt Nam như hiện nay. Khâm phục các anh chị này là những người dám nghĩ dám làm và công nhận kĩ năng kinh doanh của họ khá tốt. Kinh doanh thì không thể thiếu các kĩ năng mà anh chị có.

Để kết bài, mình xin trình bày một số ý kiến chủ quan về đề tài này. Cá nhân mình thì đã không thích anh Linh từ video đầu tiên, với phong cách đậm chất sale điển hình: tất cả chỉ để bán được hàng.
Và khi đọc vào trang web thì mình càng không đồng tình với mô hình này khi đọc một triết lí kinh doanh:
 Chúng tôi không chấp nhận việc học để biết!
Vì triết lí của mình là học để biết, để hoàn thiện bản thân, như mô hình hình tháp Maslow:
Tháp nhu cầu Maslow
 Cho nên ngay từ khi vào website đã có một định kiến không tốt về công ty. Mình không thích, và sẽ không đi theo mô hình kinh doanh làm mọi cách để bán hàng như cách marketing thời đại mới này, một mô hình kiểu Mỹ, tất cả chỉ vì tiền mà không quan tâm nhiều tới người lao độn hay khách hàng. Thay vì vậy, marketing dựa trên chất lượng sản phẩm, của nhiều công ty Đức và Nhật, là lựa chọn bền vững và hiệu quả hơn, dù nhiều gian nan hơn.

---V---
18/06/2016

p/s:
Sau khi xem video hướng dẫn khóa học, xin đính chính khóa học này rất ít nghiêng về hình thức đa cấp. Người học hoàn toàn không phải đăng lên trang cá nhân (ít nhất là theo video này), chỉ việc tạo fanpage và mua quảng cáo từ facebook để tăng lượt xem.
Nếu như vậy thì mình khá đồng tình, công ty đã biết tận dụng công nghệ cao trong lĩnh vực bán hàng. Theo khía cạnh kinh doanh, thì mình ủng hộ.
Hết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5