Suy nghĩ về bộ máy tìm kiếm Google: hơn cả một công cụ

Sáng nay mình hơi quê mặt khi chị cùng team nói đã tìm cách xóa tất cả các hình (nằm xen kẽ với chữ) trong file Word nhờ google, trong khi hôm qua cách tôi chỉ không hiệu quả bằng.
Chuyện là lúc nhận được câu hỏi thì trong đầu mình tập trung vào chữ xóa, nên suy nghĩ tới các phương pháp để xóa, nghĩ một hồi thì nghĩ ra cách tìm tất cả các object trong word rồi xóa từng cái. Cách này thực hiện bằng cách đổi cursor trong worb thành object selection, chỉ còn những object chứ không chọn text. Thế nhưng cái này cũng không hoạt động tốt lắm vì object có cái nằm trong bảng nữa, nên không chọn hết được, đành click từng cái object trong dánh sách selection pane rồi xóa; dù sao thì cũng đỡ mất công hơn là kích lên hình rồi xóa.

 Sáng nay chị lên và bảo có cách rất đơn giản, chỉ cần dùng Replace trong word, mở ô Special, chọn tìm hình, rồi bấm replace all là xong.
 Link giải pháp
Hơi quê, nhưng để lại cho tôi nhiều suy nghĩ và viết bài này:

Thứ nhất là về đổi mới suy nghĩ (thinking outside of the box). Rõ ràng khi nhận được câu hỏi, tôi đã quá tập trung vào chữ xóa, và tìm các giải pháp để xóa hình ảnh. Thế nên tôi đã bỏ quên mất giải pháp là thay thế ảnh bằng null cũng là cách xóa. Nhưng vì tôi vốn bị bó hẹp trong việc tìm giải pháp xóa nên không thể nghĩ tới việc dùng tool thay thế của Word,

Thứ hai là kĩ năng tìm kiếm, đặc biệt với thời đại "Google" hiện nay, thì việc tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến khá dễ dàng, đặc biệt nếu bạn sành internet và có hiểu biết tiếng Anh.

Thứ ba là việc chọn đúng người đúng việc. Chị kia đã chọn hỏi tôi trước khi search google. Tuy tôi biết nhiều nhưng không phải cái gì cũng biết. Và có thể vì câu hỏi của chị kia mà tôi đã tự giới hạn giải pháp của mình, chính vì vậy mà chúng tôi đã không thành công trong việc giải quyết vấn đề. Tuy nhiên nếu chị kia search google trước thì chưa hẳn đã thành công như bây giờ, vì có thể chị đã dùng sai từ khóa và sẽ dẫn tới những hướng đi còn tệ hơn. Và đương nhiên, hỏi một người thì sẽ dễ chịu và dễ dàng hơn nhiều so với search google.

Cuối cùng, cũng quan trọng nhất, đó là cái gọi là nền tảng (platform) như hệ sinh thái hiện nay của Google. Điều tôi muốn nói là thương hiện Google hiện nay đã quá lớn và nó làm lu mờ tất cả những thứ khác. Trở lại trường hợp của tôi, sau khi search google thì tôi tìm được kết quả ngay. Ngay lập tức tôi kêu lên :
"Oh, Google tuyệt vời quá. Lần sau lại dùng google".
Nhưng sự thật là google không mang giải pháp đến cho chúng tôi, mà trang extendoffice.com , mà cụ thể là người viết blog đó đưa giải pháp cho chúng tôi. Google chỉ là nền tảng tìm kiếm trên Internet. Rõ ràng không chỉ google, mà rất nhiều tổ chức như Cisco, W3C, Blogger đã đóng góp vào để giải pháp nên có thể dễ dàng cung cấp cho chúng tôi. Nhưng không ai quan tâm tới nhưng cái tên đó, mà chỉ nhớ tới "Google". Điều tôi muốn nói ở đây là nhờ việc tạo ra một nền tảng tìm kiếm tốt, mà vô hình chung Google đã hưởng lợi từ những nội dung hay trên Internet mà Google vốn không tạo ra. Thật là cao tay và lợi hại. Những điều nho nhỏ như vậy, nhưng hảng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày đã giúp Google trở thành một tên tuổi lớn.
Mở rộng ra, đây là một bài toán xây dựng thương hiệu mà chắc chắn công ty nào cũng đau đáu. Ngay cả một blogger trẻ như tôi. :)

---V---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5