Sanyo Aqua là thương hiệu Nhật hay chỉ là mác để kinh doanh?


Hôm nay có bài viết bổ ích nhưng ít người biết đến (vì truyền thông quảng cáo theo tiền chứ chẳng bao giờ đăng những bài như vậy). Mình xin giới thiệu bài viết gốc:
http://24tieng.com/data/tintuc/suthat-aqua.html

Tóm tắt bài viết:

Tác giả sắm cho gia đình tủ lạnh Sanyo Aqua với công nghệ Inverter. Nhưng khi dùng thì thấy rất ồn, không xứng đáng với với công nghệ Inverter.
Khi đào xâu tìm hiểu thì mới thấy một số minh chứng về kĩ thuật cho thấy tủ lạnh Sanyo Aqua đó không phải là công nghệ Inverver. Hai đặc tính kĩ thuật chính mà tác giả so sách là sơ đồ mạchchất lành lạnh/môi chất lạnh.
Thấy mình bị lừa, tác giá mới đòi đổi tủ lạnh, sau đó đi sâu tìm hiểu về lịch sử của thương hiện Sanyo, từ đó phát hiện ra thương hiệu này không còn là của Nhật, mà bây giờ đã trở thành "mác Nhật" để lừa bán hàng của công ty mẹ Trung Quốc.

Chi tiết các bạn xin đọc bài viết gốc, mình viết bài này để xác minh một lần nữa tính xác thực của bài viết gốc.
1/ Về lịch sử & xuất xứ của công ty: cái này search google khá dễ, một phát là ra ngay nên mình không trình bày kĩ.
2/ Về 2 thông số kĩ thuật mà tác giả bài gốc đưa ra để chứng minh không phải công nghệ Inverter, mình đã tìm hiểu và trình bày ở dưới:

 Sơ đồ mạch: (schematic)

Trong bài viết đã nhấn mạnh để chúng ta máy lạnh Aqua sử dụng công nghệ cũ như thế nào, không phải công nghệ Inverter.
Bài gốc nói tủ lạnh Sanyo mua về chỉ có:
- Máy nén 2 cuộn dây
- Điều khiển bằng rơ le
Trong khi công nghệ Inverter thì phải:
- Máy nén 3 cuộn dây (hiệu suất tốt hơn)
- Điều khiển bằng bộ xử lí biến tần (không gây ồn)

Mình đã search lại google để xác minh thì thấy mạch điều khiển Inverter thường có dạng đúng như tác giả nói. Và đúng là sơ đồ mạch Aqua quả thực khá cũ và chưa dùng công nghệ Inverter. Chỉ có điều mình thắc mắc là hình ảnh mạch trong bài viết có phần mờ mà khá cũ, không giống với hình của tủ lạnh mới mua về.
 Tham khảo:
Search google tiếng Viết

Search google tiếng Anh

 Theo wiki về cách hoạt động của Inverter, thì giá thành chủ yếu do chất xám nghiên cứ và mạch điện tử trong máy, cho nên có thể nói một sơ đồ mạch (mình không chuyên về mảng này lắm) chưa nói hết độ "xịn" của công nghệ. Có thể máy Sanyo vẫn là Inverter, nhưng là hàng nhái, nên chất lượng không được tốt như hàng thật (cũng là lý do mà máy Sanyo giá thành rẻ).

Tìm theo tìm hiểu về máy nén, từ trang wiki về động cơ cảm ứng (induction motor), thì mình suy ra rằng máy nén 2 cuộn dây (máy Sanyo) có thể là động cơ hai pha bình thường, dùng cho công suất nhỏ. Còn máy nén 3 cuộn dây (máy mới SamSung) có thể là đông cơ ba pha, loại có công suất lớn hơn. Từ đó có thể giải thích máy Sanyo chạy ồn hơn vì máy nén Sanyo công suất yếu nên phải chạy mạnh hơn. Hay nói tóm lại hàng Sanyo đúng là hàng kém chất lượng hơn.

Gas làm lạnh (Refrigerant)

Tác giả bài gốc so sánh máy Sanyo mới mua vẫn sử dụng chất làm lạnh của công nghệ cũ là R134a, trong khi máy Samsung mới (được đổi lại) thì dùng chất làm lạnh mới là R600a.
Thông tin này là đúng, chất làm lạnh R134a đang được phép sử dụng, nhưng về hiệu suất và bảo vệ môi trường thì không bằng  R600a.

Chi tiết có thể tham khảo trong link wiki:
R134a: không phá hủy Ozone, gây hiệu ứng nhà kính
R600a: không phá hủy Ozone, rất ít gây hiệu ứng nhà kính --> Tốt hơn.

Tham khảo:
http://blogdienlanh.com/tim-hieu-moi-chat-lanh-r12-va-r22/
http://baogiavattu.com/tin-tuc/86/moi-chat-lanh-la-gi-phan-1.html
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_refrigerants#cite_note-EPAodsSub-9

Tham khảo chung về hoạt động tủ lạnh:
http://fix.com.vn/cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-tu-lanh/

Kết luận:

Bài viết hữu ích và là phản ứng từ người dùng nên chúng ta nên tin. Hiện tại Sanyo quảng cáo rất nhiều với sologan "công nghệ Nhật, cho người Việt" khiến nhiều người lầm tưởng là hàng tốt, nhưng nếu đúng như vậy thì đây là chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó" rất đáng lên án và tẩy chay.
Về chất lượng thì sau vài tiếng tiêu hao chất xám, vẫn phải quay lại tục ngữ của ông cha là "tiền nào của nấy" - hàng Sanyo rẻ thì chẳng thể mong chờ chất lượng tốt được.

Mọi người nên cân nhắc trước khi mua sắm. Hãy là người tiêu dùng thông minh.



---V---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5