Vòng đời sản phẩm - điều nên biết với người tiêu dùng

 Với đa số người tiêu dùng, cái đa số chúng ta quan tâm khi mua một món hàng là gì?
GIÁ
<>
Thường thì giá cả sẽ là yếu tố đầu tiên và quyết định ta có mua món hàng hay không. Thực ra đó là điều dễ hiểu vì đây chính là yếu tố định lượng chính xác nhất mà ta có thể xác định để so sánh giữa các mặt hàng.
Tuy nhiên, có những khoản chi phí nào cho sản phẩm mà chúng ta cần chú ý? Đa số mọi người nhìn cái giá đầu tiên gắn với sản phẩm trên kệ, mà quên mất khoảng chi phí phát sinh sau này trong quá trình sử dụng, đôi lúc khoản phí này có thể cam hơn cả giá mua ban đầu của sản phẩm. Từ chi phí đó mà ta mới có các khái niệm như bảo hành, hậu mãi... Và phát sinh cả một hình thức thanh toán mới như: thuê bao theo thời gian, trả góp.

Tới đây chắc các bạn đã hình dung được, với mình thì phải mất một khoảng kha khá mới để tâm tới các chi phí này. Hôm qua mới đi bảo trì xe máy, do nghe xột soạt tưởng thay xích là cùng. Nhưng bảo trì một hồi thấy cần phải thay tùm lum, thế là đi mất một chai:
<ảnh>

Hơi tiếc tiền nhưng mình không cảm thấy bất ngờ lắm. Vì dụng cụ xài thời gian thì cũng sẽ bị hao mòn, nếu không thay mới phù hợp thì tuổi thọ xe có thể còn giảm nhanh hơn. Thế mới nói, chi phí bảo trì xe cũng là một chi phí chúng ta nên lưu tâm khi mua xe, chứ không chỉ khoản chi phí ban đầu khi mua xe. Ngoài ra, ở thành phố lớn thì còn nên lưu tâm tới thuế cho xe và cả phí giữ xe (có thể tốn một khoảng khủng khiếp ở thành phố lớn như New York).

Mở rộng ra, phàm như đầu tư vào bất cứ lĩnh vực gì, ta có cần tầm nhìn theo thời gian về những chi phí phát sinh và nguồn lợi thu lại, thì mới có thể một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận bền vững. Ví như việc xây dựng sân bay Long Thành, vừa thấy số tiền dầu tư khổng lồ hàng chục nghìn tỉ VNĐ thì báo chí, nhân dân la ó. Tuy nhiên nếu xét về tầm nhìn hàng chục năm, thì việc xây sân bay lớn, các xa trung tâm là điều hoàn toàn hợp lí, khi sân bay Tân Sân Nhất giờ đan dần quá tải và gây ô nhiễm tiếng ồn cho khu dân cư. Nhưng nói riêng về trường hợp sân bay, đề xuất trên đưa ra không đúng lúc, khi thành phố còn quá nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết trước, và quan trọng nhất là không ai tin tưởng số tiền khổng lồ đó được sử dụng "hợp lí".!

Tóm lại, đầu tư là một quá trình đòi hỏi nhiều thông tin và học hỏi.
---V---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5