Xbox One X có thể trở thành một cái máy tính và hơn thế nữa

Xbox One X đã ra mắt, so với những thông tin do chính Microsoft rò rỉ trước đó thì không có nhiều điểm là chúng ta ngạc nhiên. Nhưng điểm thú vị ở đây đó là Xbox One X giờ đang có vị trí cực kì thuận lợi, kết hợp với thời điểm tốt và một tầm nhìn tốt để trở thành một chiếc máy tính làm được gần như mọi việc, từ chơi game, điều khiển nhà thông minh cho đến đầu setup box để giải trí hay tiến xa hơn là thay luôn cho cái máy tính bình thường.

Sự hội tụ của Windows 10

Xbox One X chạy một hệ điều hành Xbox OS riêng, nhưng nền tảng này lại được xây dựng trên Windows 10 nên sẽ không khó để nó có thể làm được những thứ mà một chiếc máy tính có thể làm. Con CPU của sản phẩm lại sử dụng cùng nhân x86 nhưng được tùy biến lại cho phù hợp với nhu cầu hiệu năng cao. Vậy thì Xbox One X giờ đâu có khác gì so với một cái máy tính của bạn, à có khác là có mạnh hơn và giá chỉ 500$ mà thôi. Nếu một ngày nào đó Microsoft cho phép Xbox chạy app desktop đầy đủ thì chắc là sẽ có nhiều người đến mua lắm.

Quay trở lại vấn đề chính, nhờ Windows 10 có khả năng hỗ trợ một loạt thiết bị như vậy mà Xbox One X giờ mới có nhiều tiềm năng để phát triển. Nếu những ngày đầu Microsoft chăm chăm phát triển Win 10 chỉ cho điện thoại và PC thì giờ Xbox đâu có nhiều trò vui như vậy. Qua đây chúng ta cũng có thể thấy được tầm nhìn rất xa của CEO Satya Nadella cùng những nhân viên cấp cao của hãng. Họ nhìn được không chỉ 1-2 năm mà cả 5-10 năm kế tiếp để thấy được Win 10 có thể làm gì và có thể mở rộng ra tới mức nào.

Xbox_One_Windows_10.jpg

HIện tại Xbox cũng đã cho phép người dùng mua và tải game qua Windows Store, sắp tới Windows 10 S cũng sẽ yêu cầu người dùng lên Store download app về dùng. Những bước đi nhỏ tưởng chừng không hữu ích như thế này sẽ là động lực để thị trường dần dần dịch chuyển lên Store, vậy là chúng ta có một kho app phong phú hơn, an toàn hơn, thanh toán dễ dàng hơn và cập nhật nhanh chóng hơn. Những cái lợi đó tốt cho cả người dùng, cho Microsoft và cho nhà phát triển bên thứ ba.

Cấu hình mạnh mẽ

Xbox One X có thể xem như một con khủng long, nó hoàn toàn có thể sánh ngang với những chiếc desktop chơi game mạnh mẽ hiện nay vốn có giá đắt hơn nhiều. Khi làm console, không chỉ Microsoft mà hãng nào cũng phải cố gắng làm cho máy có cấu hình đủ mạnh trong dài hạn vì một người xài máy không chỉ trong 1-2 năm mà họ sẽ dùng nó tới cả 4-5 năm, game thì càng lúc càng cần nhiều sức xử lý hơn, hình ảnh đòi hỏi ngày càng đẹp hơn, và phần cứng buộc phải đón đầu được tương lai là vì lý do này.

Nói riêng về chiếc Xbox One X, CPU của máy vẫn dùng loại nhân Jaguar như thời của Xbox One chứ không phải nhân Ryzen mới nhất, tuy nhiên xung nhịp đã được nâng từ 1,75 GHz lên thành 2,3 GHz. GPU của máy được tùy biến dựa trên kiến trúc GCN mới của AMD. Đáng chú ý, máy sử dụng 12GB RAM thuộc loại GDDR5 với tốc độ rất rất nhanh, hơn nhiều so với DDR4 hiện nay. Thường loại bộ nhớ này chỉ dùng cho GPU thôi, nhưng trong Xbox One X thì RAM GDDR5 được chia sẻ chung giữa CPU và GPU nhằm nâng cao hiệu năng. Microsoft từng nói họ sẽ dành trọn 9GB RAM cho game, phần còn lại cho hệ điều hành.

Xbox_one_X_chip_manh.jpg

Cấu hình trên dư sức hỗ trợ game 4K ở mức chi tiết cao, nó cũng sẵn sàng để hỗ trợ VR tuy Microsoft chưa nói gì về thực tế ảo cho Xbox One X. Chúng ta cũng chưa có những chiếc kính dành riêng cho Xbox One X như cách mà Sony làm kính VR cho PlayStation. Cuối năm nay sẽ có vài chiếc kính dành cho Win 10 trên PC, hi vọng chúng cũng sẽ dùng được với Xbox One X.

Xbox có thể làm Amazon Echo, có thể làm Apple TV, có thể là mọi thứ

Bạn thường đặt Xboxchỗ nào trong nhà? Phòng khách, phòng ngủ hoặc một căn phòng chơi game là những vị trí đặt máy phổ biến. Và thật tình cờ, vị trí này cũng là chỗ mà nhiều sản phẩm khác đang muốn nhắm tới. Apple TV muốn trở thành thiết bị giải trí phòng khách, Amazon Echo muốn chiếm khắp cả căn nhà để phục vụ cho tính năng trợ lý ảo Alexa, Google Home cũng làm theo cách tương tự và cũng muốn làm cho căn hộ của bạn thông minh hơn.

Amazon_Echo.jpg

Khi mà lợi ích của việc đầu tiên những chiếc máy riêng như Echo hay Google Home vẫn chưa rõ ràng, Apple TV thì làm được ít việc hơn, Xbox One X hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để thay thế cho những sản phẩm này. Xbox có thể có thể là một cỗ máy để xem phim, nghe nhạc, lướt YouTube (giờ nó đã làm được rồi đấy chứ, thậm chí cỏn là tốt), thậm chí nó có thể trở thành trung tâm điều khiển các món đồ gia dụng thông minh và là trung tâm tiếp nhận lệnh giọng nói nữa. Với sức xử lý mạnh, mức độ nhận diện thương hiệu rộng và tốt, lại còn được hỗ trợ bởi cả hệ sinh thái Windows thì ôi thôi có nhiều thứ để làm lắm.

Và biết đâu đấy, một ngày nào đó Xbox sẽ trở thành một cái PC thực thụ, bạn chỉ cần cắm màn hình, bàn phím, chuột vào là có thể dùng. Có thể với những nhu cầu phức tạp thì nó không đáp ứng được, nhưng nếu bạn cần một cái máy tính để làm những việc văn phòng đơn giản, hay chiếc máy tính để con bạn vừa có thể chơi game vừa có thể tìm hiểu thông tin học hành thì chưa thấy khó khăn gì.

Câu hỏi đó là Microsoft có chịu làm không, và khi nào thì làm mà thôi.

Nguồn: Tinhte.vn

---V---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao lại chụp ảnh theo bố cục 1/3 ?

[sapui5] Best Practice in sapui5 development

Implement Search field with case-INSENSITIVE by SAP UI5